Theo dữ liệu từ báo cáo của Liên minh Phát triển Trò chơi Việt Nam từ tháng
10, ngành công nghiệp game của Việt Nam, với doanh thu hơn 600 triệu USD vào
năm 2022, đang nhanh chóng khẳng định tiềm năng tại thị trường Đông Nam Á.
Mặc dù hiện đang xếp sau Indonesia (1,8 tỷ USD), Thái Lan (1 tỷ USD),
Malaysia (900 triệu USD) và Philippines (850 triệu USD), thị trường game Việt
Nam đang phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình 9% mỗi năm, vượt qua cả
bình quân khu vực là 8,2%. Với cơ sở người dùng đáng kể gồm 54,6 triệu người
chơi, tiềm năng của quốc gia này như một thị trường trò chơi ngày càng rõ ràng.
Báo cáo nêu rõ: “Lĩnh vực trò chơi
luôn dẫn đầu về đổi mới trong ngành kỹ thuật số”, đồng thời nhấn mạnh việc
tiên phong áp dụng các công nghệ và phương pháp tiên tiến của các công ty trò
chơi Việt Nam.
Tác động của ngành vượt ra ngoài doanh thu và lợi nhuận, ảnh hưởng đáng kể
đến doanh thu của nhiều lĩnh vực khác và định vị mình là trụ cột của nền kinh tế
kỹ thuật số trên toàn cầu.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc điều hành Tập đoàn VTC Multimedia, chỉ ra vai
trò biến đổi của trò chơi điện tử trong việc tạo ra một lĩnh vực mới - eSports.
Ông Bảo cho biết: “Chúng ta có thể kỳ vọng
eSports sẽ dẫn đầu nền kinh tế kỹ thuật số, tăng trưởng 8,1% hàng năm với lượng
khán giả dự kiến là 640 triệu vào năm 2025”.
Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Thông tin Phát thanh và Điện tử thuộc Bộ
Thông tin và Truyền thông, tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng nhanh doanh
thu trò chơi lên 1 tỷ USD. “Mục tiêu cũng
bao gồm việc mở rộng số lượng doanh nghiệp chơi game từ 30 lên tới 150 và thu
hút 400 công ty khởi nghiệp vào cộng đồng”, ông Đỗ nói.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud Việt Nam, cho biết: “Có 4 yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng của ngành: Nguồn nhân lực có tay nghề, cơ sở hạ tầng, dân số trẻ và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất game”.
Trong Diễn đàn Quốc gia về Công nghiệp Trò chơi Việt Nam vào ngày 31 tháng
10, các bên liên quan sẽ thảo luận về xu hướng đầu tư toàn cầu và khu vực vào
trò chơi, khám phá các cơ hội đầu tư của hệ sinh thái trò chơi Việt Nam và hình
dung về tương lai của ngành, bao gồm cả việc định vị Esport là một ngành đổi mới
và sáng tạo.
Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Quốc gia, cho biết: “Ngành công nghiệp game Việt Nam có thể cạnh
tranh trên toàn cầu và Việt Nam có tiềm năng trở thành cường quốc về game”.
Tuy nhiên, ông lưu ý rằng mặc dù một số công ty game có tốc độ tăng trưởng
nhanh chóng nhưng tốc độ chung của ngành vẫn ở mức vừa phải. Ông Huy cho rằng
điều này là do thiếu hệ sinh thái game gắn kết ở Việt Nam, nơi các công ty
không tận dụng tối đa thế mạnh của nhau.
Ông cũng nhấn mạnh sự mất kết nối giữa các nhà phát triển trò chơi tài năng
và các nhà phát hành có kinh nghiệm, cản trở khả năng tiếp cận người dùng rộng
hơn. Ngược lại, các nhà phát hành có kinh nghiệm lại chật vật tìm kiếm game Việt
chất lượng cao.
Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Quang Tự Do tuyên bố: “Bộ Thông tin và Truyền thông đang dẫn đầu việc
thành lập một liên minh trò chơi để thúc đẩy sự hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy sự
phát triển của ngành, đồng thời chúng tôi cũng đang mời các nhà đầu tư và doanh
nghiệp nước ngoài khám phá các cơ hội hợp tác tại Việt Nam.”
Nguyễn Đình Khánh, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Wolffun Game,
cũng kêu gọi các chính sách chủ động hơn của chính phủ, bao gồm ưu đãi thuế và
tăng vốn tài trợ khởi nghiệp, để thúc đẩy tăng trưởng của ngành.
Ông nói: “Sự hỗ trợ như vậy, được các
studio game ủng hộ từ lâu; song, vẫn chưa thấy được những thay đổi tích cực
đáng kể”.
ViR