Một số tổ chức quốc tế gần đây đã đưa ra dự báo mới nhất về nền kinh tế Việt Nam trong năm nay. Theo ấn bản mới nhất của Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) thuộc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 17 tháng 7, dự báo tăng trưởng của Việt Nam cho năm 2024 và 2025 vẫn không thay đổi. Nền kinh tế đang tiếp tục phục hồi ổn định, với mức tăng trưởng 6,4% trong nửa đầu năm 2024.

Tăng trưởng được hỗ trợ bởi sự phục hồi mạnh mẽ của cả nhập khẩu và xuất khẩu cũng như sự phục hồi của nhu cầu trong nước khi chính sách tiền tệ vẫn mang tính thích ứng. Nhu cầu bên ngoài đối với các mặt hàng điện tử xuất khẩu chính đã thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nhưng triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm đã để lại một số bất ổn. Tăng trưởng cũng được hỗ trợ bởi các biện pháp tài khóa như tiếp tục giảm 2% thuế GTGT và các nỗ lực thực hiện đầu tư công tốt hơn.

Ngân hàng lưu ý rằng trong tương lai, quá trình phục hồi kinh tế sẽ tiếp tục, với dự báo tăng trưởng vẫn ở mức 6% cho năm 2024 và 6,2% cho năm 2025.


Ngày 16/7, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) cũng công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Khu vực ASEAN+3 (AREO) tháng 7, nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,3% vào năm 2024. Con số này cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với dự báo 6% đưa ra hồi tháng 4 và là mức cao nhất trong các quốc gia ASEAN.

AMRO giải thích rằng "Triển vọng nhu cầu toàn cầu tươi sáng hơn được phản ánh qua việc điều chỉnh tăng trưởng cho Việt Nam", đồng thời cho biết thêm rằng họ vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam vào năm 2025 ở mức 6,5%.

Tương tự, vào ngày 12 tháng 6, HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay lên 6,5% so với dự báo trước đó là 6%, sau khi tăng trưởng quý 2 vượt kỳ vọng.

"Ngoài các con số chính, sự phục hồi của nó đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu mở rộng", HSBC cho biết trong một lưu ý. "Tuy nhiên, lạm phát dường như là mối lo ngại cấp bách với giá thịt lợn cao hơn, do dịch tả lợn châu Phi bùng phát, khiến lạm phát tăng cao theo năm vào tháng 6".

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự đoán tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt gần 6% vào năm 2024, nhờ nhu cầu bên ngoài tiếp tục mạnh mẽ, đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định và các chính sách thích ứng.

tttkbđt