Giá nhà phố, biệt thự khu vực phía Nam giảm 10-30% theo năm giữa bối cảnh doanh số bán thấp kỷ lục trong quý I/2023.

Theo một khảo sát, giá đất tại tỉnh Đồng Nai đã giảm 15-20%, thậm chí có trường hợp 25-30% do các nhà đầu tư kẹt tiền tìm cách cắt lỗ.

Nhiều nhà đầu tư đã hạ giá bán biệt thự tại Thành phố Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai từ 4-5 tỷ đồng (169.000-211.000 USD) mỗi căn vào cuối tháng 3, giảm từ 21-23 tỷ đồng vào đầu tháng 1.

Một số nhà đầu tư đang gặp khó khăn, cho biết họ giảm giá 5,5 tỷ đồng mỗi biệt thự, chấp nhận lỗ 30%, bao gồm thuế, phí môi giới và lãi vay ngân hàng.

 Theo khảo sát, giá nhà trung bình tại các quận ngoại thành TP.HCM và tỉnh lân cận Long An đã giảm khoảng 10% và rất ít giao dịch được hoàn tất từ ​​đầu năm đến nay.

Nhà cung cấp dịch vụ bất động sản DKRA Vietnam cho biết giá nhà ở khu Nam giảm trung bình 10% trong quý đầu tiên.

Công ty tư vấn bất động sản JLL Việt Nam cho biết doanh số bán nhà tại TP.HCM giảm 91,7% so với quý 4 năm ngoái và giảm 98,3% so với quý 1 năm 2022.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, chỉ có 19 căn nhà được bán, JLL Việt Nam cho biết, lưu ý rằng hầu hết người mua và nhà đầu tư đang áp dụng cách tiếp cận chờ xem.

Theo JLL Việt Nam, các nhà phát triển bất động sản thận trọng trong việc tung ra sản phẩm mới trong bối cảnh kinh tế bất ổn và các vấn đề pháp lý kéo dài, đặc biệt khi nhu cầu được dự báo sẽ vẫn yếu đến giữa năm 2023 và thị trường bất động sản tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D của DKRA Việt Nam, cho biết dù giá giảm nhưng nhiều người mua đang chờ bắt đáy hoặc quá thận trọng khi đầu tư vào bất động sản; do thị trường quá trầm lắng. Điều này dẫn đến thanh khoản thấp kỷ lục trong quý đầu tiên này, ông nói.

Bất động sản