Chính phủ ưu tiên cơ cấu lại thị trường tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, bất động sản trong năm 2023 để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Động thái này nằm trong nghị quyết số 01 của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Theo nghị quyết, kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn trong năm 2023 do tình hình thế giới diễn biến phức tạp, trong đó có căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc thế giới và chiến tranh thương mại kéo dài.

Nghị quyết nêu rõ: “Xung đột giữa Nga và Ukraine và những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 được cho là sẽ không giảm bớt trong thời gian ngắn.

Về trong nước, áp lực lạm phát gia tăng và khả năng tăng lãi suất, tỷ giá tiếp tục tạo gánh nặng tài chính cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam vẫn đang phải vật lộn với khó khăn kinh tế, điều này có thể làm suy yếu triển vọng thương mại của đất nước vào năm 2023”.

Đứng trước bối cảnh đó, Chính phủ đã đề ra 11 mục tiêu và giải pháp nhằm bảo đảm các nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng.

Nghị quyết mong muốn Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ phù hợp với chính sách tài khóa mở rộng.

Nghị quyết nêu rõ: “Thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, hệ thống ngân hàng hoạt động thông suốt trong mọi tình huống là ưu tiên hàng đầu trong công tác quản lý tài chính - ngân hàng trong năm nay”.


Về thị trường vốn, Chính phủ nhấn mạnh cam kết cơ cấu lại thị trường tiền tệ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán và bất động sản.

Trong bối cảnh đó, sự phát triển an toàn và bền vững của các thị trường này đóng vai trò then chốt trong việc củng cố các nền tảng vĩ mô và tăng cường khả năng phục hồi và độc lập của nền kinh tế Việt Nam”, nghị quyết nêu rõ.

“Điều cần thiết là đảm bảo sự an toàn của thị trường vốn và các quyền hợp pháp của các doanh nghiệp và nhà đầu tư.”

Nghị quyết 01 cũng đề cập đến việc xử lý 6 ngân hàng yếu kém, nợ xấu tăng cao, các dự án lớn thua lỗ lớn.

Chính phủ cho biết thêm sẽ siết chặt quản lý giá các mặt hàng chiến lược như điện, xăng dầu.

Nỗ lực lâu dài cho sự phát triển bền vững là tiếp tục cải cách hành chính gắn chặt với việc hình thành Chính phủ điện tử và Chính phủ số.

Nghị quyết nêu rõ: “Ưu tiên phát huy nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, ứng dụng khoa học - công nghệ, bảo đảm chủ quyền lãnh thổ, quốc phòng, an ninh”.

Chính phủ giao các bộ, ngành theo dõi chặt chẽ tình hình quốc tế và trong nước để kịp thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến nền kinh tế và doanh nghiệp.

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,5% và GDP bình quân đầu người là 4.400 USD.

Các chỉ tiêu kinh tế chủ chốt khác là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mở rộng 4,5% và tỷ trọng khu vực chế biến, chế tạo trong GDP là 25,4-25,8%.

HnT