Báo cáo công bố ngày 18/7 cho thấy trà đóng chai, nước đóng chai và nước giải khát có ga là ba phân khúc hàng đầu trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam .

Năm 2023, Việt Nam đã bán được 1,594 tỷ lít trà đóng chai, chiếm 34,2% tổng doanh số bán đồ uống có ga của cả nước. Nước đóng chai là loại tăng trưởng nhanh nhất, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 9,9%, đạt 940 triệu lít doanh số vào năm 2023. Tốc độ tăng trưởng của đồ uống có ga ở mức vừa phải, với doanh số hàng năm đạt 824 triệu lít vào năm 2023.

Xu hướng gần đây trong ngành nước giải khát của Việt Nam chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Năm 2023, tăng trưởng GDP của Việt Nam là 5,05%, thấp hơn mục tiêu ban đầu là 6,5%. Để hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, chính phủ Việt Nam đã giảm thuế suất VAT từ 10 phần trăm xuống 8% từ tháng 7 năm 2023 đến cuối năm, hỗ trợ phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm cả nước giải khát.



Bên cạnh sự hỗ trợ của chính sách nhà nước, việc người dân Việt Nam tăng cường các hoạt động ngoài trời và đi du lịch sau đại dịch cũng có lợi cho doanh số bán nước giải khát. Với thời gian dành cho công việc, học tập và giải trí ngoài trời nhiều hơn, nhu cầu về nhiều sản phẩm, bao gồm cả nước giải khát, đã tăng lên.

Trong số các công ty lớn trong ngành nước giải khát tại Việt Nam, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam dẫn đầu trong các loại nước giải khát có ga, nước trái cây, nước đóng chai và đồ uống thể thao, trở thành công ty nước giải khát lớn nhất Việt Nam xét về khối lượng bán hàng phi thương mại.

Coca-Cola Beverages Vietnam Co. cũng là một nhà sản xuất lớn các loại đồ uống có ga, nước đóng chai và nước ép. Tập đoàn Tân Hiệp Phát là một công ty địa phương hàng đầu, xếp thứ hai chung cuộc, với thương hiệu đồ uống trà phù hợp với xu hướng sức khỏe và thể chất, mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty khác trong cùng phân khúc, chẳng hạn như URC Vietnam Co. Ltd.

Tính bền vững cũng là xu hướng phát triển trong ngành, với nhiều thương hiệu nước giải khát Việt Nam cam kết sử dụng 100% vật liệu tái chế trong bao bì của họ. Điều này thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, biến chất thải thành tài nguyên thay vì thải ra môi trường.

Các nhà sản xuất cũng đang nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng tái chế chai lọ bằng cách hiển thị những thông điệp như 'Tái chế tôi' trên bao bì để nâng cao nhận thức và thúc đẩy mọi người hành động.

Hiệu suất hoạt động của ngành nước giải khát sẽ vẫn ổn định trong giai đoạn dự báo 2024-2033, với các công ty lớn trên thị trường liên tục kích thích nhu cầu thông qua phát triển sản phẩm mới, các chiến dịch tiếp thị tích cực và các sự kiện đặc biệt.

Nước đóng chai và nước trái cây sẽ là những ngành hàng năng động nhất trong ngành nước giải khát tại Việt Nam trong những năm tới, hưởng lợi từ hình ảnh lành mạnh hơn. Ngược lại, tốc độ tăng trưởng của đồ uống có ga dự kiến ​​sẽ chậm lại do hình ảnh ngày càng không lành mạnh và lo ngại về hàm lượng đường cao.

Theo Research and Markets, doanh số bán hàng trong ngành nước giải khát của Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 7,453 tỷ lít vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4,8% từ năm 2024 đến năm 2033. Các loại nước giải khát khác nhau dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng khác nhau.

Các công ty thương hiệu đồ uống, nhà sản xuất đồ uống và nhà phân phối đồ uống sẽ tìm thấy cơ hội đầu tư tiềm năng tại thị trường nước giải khát Việt Nam. Các nhà sản xuất bao bì và các công ty liên quan khác trong ngành đồ uống cũng sẽ tìm thấy nhiều cơ hội tại thị trường Việt Nam.

Kbđtkbđt