Tin tức trên tờ Nikkei cho hay, Trong bối cảnh căng thẳng công nghệ leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, Apple đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam vào năm tới.

Theo đó, Apple sẽ thông qua nhà cung cấp lớn nhất của mình, Foxconn của Đài Loan sẽ bắt đầu sản xuất sản phẩm MacBook tại Việt Nam kể từ tháng 5 năm sau, theo nguồn tin Nikkei có được cho biết.

Apple đã làm việc để thêm các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc cho tất cả các dòng sản phẩm chính của mình, nhưng quá trình đó sẽ phải mất nhiều thời gian hơn đối với nhiều sản phẩm của Hãng bởi việc thay đổi chuỗi cung ứng không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

“Sau khi thay đổi sản xuất MacBook, về cơ bản, tất cả các sản phẩm chủ lực của Apple sẽ có thêm một địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc... chẳng hạn như iPhone ở Ấn Độ;  MacBook, Apple Watch và iPad ở Việt Nam”. “Điều mà Apple muốn hiện tại là ít nhất 1 phần các sản phẩm của hãng sẽ cần phải được sản xuất ở bên ngoài Trung Quốc”. Nguồn tin thân cận từ Nikkei cho biết thêm.

Các tin tức trước đó của Nikkei cho biết, Trong gần 2 năm, công ty đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam và đã thành lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại đây. Sản lượng sản xuất MacBook mỗi năm của Apple đạt từ 20 triệu đến 24 triệu chiếc bao gồm tất cả các cơ sở rộng khắp của Hãng tại Trung Quốc từ Thành Đô (thuộc Tứ Xuyên) cho đến Thượng Hải.

Việc chuyển hướng sang Việt Nam diễn ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và sự gián đoạn sản xuất do chính sách zero COVID-19 của Trung Quốc tác động mặc dù trong vài tuần qua chính quyền Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp nới lỏng nhanh chóng để giúp khôi phục nền kinh tế.

Việc sụt giảm trong khâu sản xuất quan trọng MacBook phần nào đánh dấu và thể hiện sự suy yếu lớn hơn về vị thế công xưởng của thế giới của các nhà sản xuất Trung Quốc. Các nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu từ Apple, HP và Dell cho đến Google và Meta đều đã thực hiện ít nhất một số kế hoạch chuyển sản xuất và tìm nguồn cung ứng ra khỏi Trung Quốc kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng các hàng rào thuế quan đối với hàng hóa được sản xuất từ thị trường này.

Chẳng hạn như, việc sản xuất hầu hết các máy chủ trung tâm dữ liệu của Mỹ dành cho Google, Meta, Amazon và Microsoft đã chuyển sang Đài Loan, Mexico hoặc Thái Lan.

“Nhìn chung, lợi ích về sản xuất chi phí thấp của Trung Quốc đang giảm dần và nhiều khách hàng Mỹ hiện muốn có một số lựa chọn thay thế để di dời sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc”, theo nhận định từ giám đốc điều hành tại Inventec - nhà cung cấp chính cho HP và Dell cho biết thêm:  “Đây đã là một xu hướng tăng tốc đối với hầu hết các thương hiệu toàn cầu và khó có thể thay đổi trong tương lai.”

Trong nhiều thập kỷ, Apple đã coi Trung Quốc là cơ sở lắp ráp quan trọng nhất của mình, nhưng công thức chiến thắng này dường như đã đạt đến điểm khủng hoảng và bão hòa trong năm nay. Hồi đầu năm, các cơ sở sản xuất chính MacBook và iPhone ở Thượng Hải phải đối mặt với sự gián đoạn lớn do các lệnh phong tỏa kéo dài nhiều tháng vì Covid 19. Đến tháng 11, Apple đã cảnh báo rằng các lô hàng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cao cấp sẽ bị giao trễ vào dịp lễ và mua mua sắm cao điểm trong năm vì lý do thiếu lao động tại nhà máy sản xuất quan trọng nhất của hãng ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.

Chiu Shih-fang – chuyên gia phân tích chuỗi cung ứng của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cho biết những thay đổi đối với chuỗi cung ứng công nghệ là không thể đảo ngược. “Trước đây, hầu hết mọi người trong ngành luôn hy vọng rằng tình hình sẽ dịu đi và mọi thứ sẽ trở lại như xưa,” “Nhưng lần này, họ nhận ra rằng không có đường lùi và cho dù thế nào đi chăng nữa cũng cần chuẩn bị một giải pháp thay thế bên ngoài Trung Quốc.” Vị chuyên gia nhấn mạnh.

Ông Chiu cũng cho biết thêm chính các chính sách nghiêm ngặt về Covid19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, hiện đang diễn ra nhanh hơn so với tưởng tượng của các nhà điều hành ngành và các chuyên gia phân tích thị trường. Ông nói: “Không ai muốn công việc kinh doanh của mình bị đình trệ và bị ảnh hưởng nghiêm trọng do quá tập trung vào sản xuất tại một địa điểm. Các nhà cung cấp, từ lớn đến nhỏ, cần có giải pháp ngay bây giờ để đối mặt với thực tế đó”.

Theo Nikkei