Thông tin từ hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) cho biết trong một tuyên bố mới đây rằng Sản lượng đường niên vụ 2023 - 2024 bắt đầu kể từ ngày 1/10/2023 của Ấn Độ nếu không tính đến việc chuyển hướng sang sản xuất ethanol ước tính vào khoảng 33,7 triệu tấn, tương đương mức giảm 8% so với niên vụ trước đó với sản lượng ước tính khoảng 36,6 triệu tấn.

Nguyên nhân của việc sụt giảm được lý giải là do sản lượng mía – nguyên liệu sản xuất đường sụt giảm vì năng suất bị ảnh hưởng bởi lượng mưa ko đủ.

Việc sản lượng đường thấp hơn dự báo có thể khiến nhà sản xuất chất ngọt lớn thứ hai thế giới hạn chế phân bổ hạn ngạch xuất khẩu và đẩy giá đường trên thị trường toàn cầu tăng lên mức cao trong nhiều năm qua.

ISMA không đưa ra ước tính về sản lượng đường ròng sau khi 1 phần trong tổng sản lượng ước tính sẽ được dùng làm nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học song cơ quan này đưa ra mức sản lượng tiêu thụ ước tính với nhu cầu trong nước vào khoảng 27,85 triệu tấn.

Theo ISMA cho biết, việc chuyển hướng sử dụng đường thành ethanol sẽ chỉ được ước tính sau khi chính phủ công bố giá thu mua ethanol hàng năm.

Một đại lý có trụ sở tại Mumbai cho biết, các nhà máy đường đã chuyển 4,1 triệu tấn đường để sản xuất ethanol trong niên vụ vừa qua và việc phân bổ tương tự có thể làm giảm sản lượng của niên vụ mới xuống 29,6 triệu tấn.

Đại lý này cho biết: “Tác động của thời tiết khô hạn ở Maharashtra và Karnataka hiện khá rõ ràng. Sẽ không có đủ thặng dư để xuất khẩu và chính phủ khó có thể phân bổ hạn ngạch xuất khẩu”.

Đối với niên vụ 2022-2023, Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,2 triệu tấn đường, sau khi cho phép họ bán kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ 2021-2022. Ngày 18/10 vừa qua, chính phủ Ấn Độ công bố sẽ tiếp tục hạn chế xuất khẩu đường sau ngày 31/10.

Hiện tại, Thái Lan và 1 số các quốc gia sản xuất đường chủ chốt khác ở châu Á cũng gặp cảnh khô hạn do El Nino, làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung sản xuất mía đương.

TK: EcoInd