Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp gạo lớn nhất cho Philippines trong 5 tháng đầu năm nay với kim ngạch 772,4 triệu USD, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, Philippines đã nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam, chiếm gần 90% tổng lượng gạo nhập khẩu của nước này, theo Vụ Thị trường châu Á-châu Phi thuộc Bộ Công Thương, trích dẫn số liệu từ Cục Thị trường Philippines.

Đây cũng là mức xuất khẩu gạo kỷ lục của Việt Nam sang Philippines từ trước đến nay.

5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 3,6 triệu tấn gạo, trong đó Philippines chiếm 42,3% thị phần.

Sáu tháng cuối năm, xuất khẩu gạo sang Philippines được dự báo tiếp tục tăng do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất lương thực nội địa của quốc gia 113 triệu dân này.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết, để tận dụng cơ hội xuất khẩu gạo sang thị trường này, các doanh nghiệp cần bám sát diễn biến thị trường và các chính sách về thương mại gạo.

Hãng nghiên cứu thị trường Fitch Solutions dự báo thị trường gạo toàn cầu sẽ thiếu hụt nghiêm trọng nhất trong vòng 20 năm vào năm 2023. Dự báo mức thiếu hụt khoảng 8,7 triệu tấn trong niên vụ 2022-2023, mức cao nhất kể từ niên vụ 2003-2004.

Các chuyên gia nông nghiệp Việt Nam cho rằng, giá gạo sẽ duy trì ở mức tốt trong ngắn hạn do những bất ổn kinh tế toàn cầu và chính trị đẩy nhu cầu dự trữ lương thực tăng cao.

Ngoài Philippines, Indonesia và nhiều nước ở châu Á cũng đang tăng mua gạo Việt Nam do nguồn cung giảm.

T.h