Thị trường rượu vang Việt Nam được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,4% trong giai đoạn 2021-2027, đạt 167 tỷ USD vào năm 2027 nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng - yếu tố thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng.

Thông tin này được các nhà sản xuất và xuất khẩu rượu vang Australia chia sẻ trong chương trình Roadshow xúc tiến rượu vang Australia 2024 tại miền Bắc Việt Nam diễn ra tại hành lang kinh tế phía Bắc Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh.

Sự kiện này, với sự hỗ trợ của Ủy ban Thương mại và Đầu tư Úc (Austrade), nhằm mục đích mở rộng nhận thức về rượu vang Úc và tăng cường quan hệ đối tác thương mại trong hành lang kinh tế phía Bắc.

Theo những người trong ngành, thị trường rượu vang Việt Nam là cơ hội đáng kể cho các nhà xuất khẩu và sản xuất Australia. Hiện thương hiệu Australia chiếm 1/5 trong tổng số hơn 1.000 nhãn hiệu rượu vang tại Việt Nam. ​Năm 2023, Việt Nam mua 11,4 triệu AUD (7,6 triệu USD) rượu vang từ Úc, tăng 152,8% so với năm 2019 (giai đoạn tiền đại dịch).


Là thị trường rượu vang lớn thứ 4 ở Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng thị trường Việt Nam được dự đoán sẽ đạt tốc độ CAGR là 10,93% về doanh thu và 6,29% về khối lượng trong giai đoạn 2023-2030.

Đáng chú ý, tầng lớp trung lưu đang phát triển của đất nước, chiếm 15% trong tổng số 100 triệu dân, cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng. Đến năm 2026, tỷ lệ tầng lớp trung lưu được dự đoán sẽ tăng gấp đôi, tạo thêm cơ hội cho việc tiêu thụ rượu vang tăng lên.

Chris Morley, Ủy viên Thương mại và Đầu tư của Austrade, cho biết Úc là một trong những nước xuất khẩu rượu vang lớn nhất thế giới và ngày càng được công nhận là nước dẫn đầu thế giới về sản xuất rượu vang chất lượng cao. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc của rượu vang Úc tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nhu cầu ngày càng tăng từ lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ thực phẩm khiến Việt Nam thu hút nhiều nhà máy rượu vang Úc hơn”, ông nhấn mạnh.

Tttđtktbhn