Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, Việt Nam chỉ có ba đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong 10 tháng đầu năm 2023, huy động được khoảng 7 triệu USD.

Số lượng IPO thấp ở Việt Nam chủ yếu là do quy trình phê duyệt niêm yết bị thắt chặt và lượng rút vốn ròng cao hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài do các yếu tố toàn cầu và địa phương ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường. Những điều kiện không thuận lợi này, cùng với diễn biến sụt giảm của VN-index kể từ nửa đầu năm 2022, đã khiến những người mong muốn IPO phải trì hoãn kế hoạch niêm yết để chờ đợi thời điểm thích hợp.

Mặc dù các chỉ số chứng khoán của Việt Nam đã phục hồi vào cuối năm nay nhưng vẫn còn cách xa mức đỉnh năm 2021 và đầu năm 2022. Tuy nhiên, Chính phủ đã đưa ra một số biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế, cùng với các sáng kiến ​​nhằm cải thiện xếp hạng của thị trường chứng khoán trong nước nhằm nâng cao niềm tin của nhà đầu tư”, ông Bùi Văn Trịnh, Trưởng bộ phận đảm bảo của Deloitte Việt Nam cho biết.


Bất chấp sự chậm lại ở Việt Nam, thị trường vốn IPO ở Đông Nam Á vẫn chứng kiến ​​con số ổn định với 153 đợt niêm yết trong cùng kỳ. Tuy nhiên, mặc dù có con số tốt nhưng số tiền huy động được vẫn ở mức thấp nhất trong 8 năm.

Tính đến ngày 15 tháng 11, các công ty ở Đông Nam Á đã huy động được khoảng 5,5 tỷ USD từ đợt IPO năm nay, giảm từ mức 7,6 tỷ USD từ 163 đợt IPO trong cả năm 2022.

Theo Deloitte, các công ty Đông Nam Á đang phát triển mạnh và có khả năng vượt ra ngoài biên giới để tiến hành IPO xuyên biên giới. Điều này được thúc đẩy bởi kỳ vọng về mức định giá thuận lợi, tính thanh khoản được nâng cao, khả năng so sánh của ngành và sự quen thuộc của nhà đầu tư với một số lĩnh vực nhất định. Tương ứng, các sàn giao dịch chứng khoán trên toàn cầu đang chú ý nhiều hơn đến các công ty Đông Nam Á và đang thiết lập các sáng kiến ​​mới hoặc cải tiến các sáng kiến ​​hiện có để cải thiện sức hấp dẫn của chúng như là cửa ngõ thu hút các doanh nghiệp tăng trưởng cao này.

Có thể quan sát thấy xu hướng ngày càng có nhiều công ty niêm yết trên bảng thứ cấp của các thị trường chứng khoán Đông Nam Á. Việc niêm yết trên các hội đồng cơ sở của các sàn giao dịch chứng khoán, phục vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tăng trưởng cao, có thể được xem là bàn đạp đối với một số người mong muốn IPO. Tình trạng công ty niêm yết có thể thúc đẩy họ mở rộng và gây quỹ hơn nữa.

Có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực có tiềm năng tăng trưởng tốt và hệ sinh thái tài chính tốt có thể cung cấp cho các công ty này môi trường phù hợp để phát triển và tối đa hóa tiềm năng này.

Về tầm nhìn đến năm 2024, Tay Hwee Ling, trưởng nhóm cố vấn sự kiện đột phá của Deloitte Đông Nam Á và Singapore nhận xét: “Trong môi trường kinh tế đầy thách thức này, nhiều sàn giao dịch chứng khoán đang phải đối mặt với xu hướng các công ty Đông Nam Á muốn niêm yết trên các thị trường lớn ở nước ngoài để tiếp cận nhiều vốn và nhà đầu tư hơn hoặc ở nơi họ nhận thấy họ có thể đảm bảo mức định giá tốt nhất. Đối với khá nhiều công ty, việc niêm yết ở Mỹ rất hấp dẫn do có nhiều nhà đầu tư hơn và tính thanh khoản cao hơn.”

ViR