Mới đây, một khảo sát do Economist Intelligence Unit (EIU), một doanh nghiệp độc lập thuộc Tập đoàn Economist chuyên cung cấp dịch vụ dự báo và tư vấn, cho biết thành phố Vienna, Áo tiếp tục đứng đầu danh sách thành phố đáng sống nhất trên thế giới trong năm 2023.

Theo hãng CNN, bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2023 đã xếp hạng 173 thành phố trên khắp thế giới dựa theo một số yếu tố quan trọng bao gồm chăm sóc sức khỏe, giáo dục, sự ổn định, cơ sở hạ tầng và môi trường.

Thành phố Vienna giữ vị trí đầu tiên trong xếp hạng của EIU. Thành phố Vienna được đánh giá cao về cơ sở hạ tầng đáng tin cậy, văn hóa và giải trí nổi bật cũng như các dịch vụ y tế và giáo dục hoàn hảo. Vienna đã nhiều lần đứng vị trí đầu bảng trong các năm qua. Trong bảng xếp hạng của EIU năm nay, xếp vị trí thứ hai là thành phố Copenhagen của Đan Mạch.


Sự trở lại mạnh mẽ

Mặc dù 2 thành phố Melbourne và Sydney (Australia) từng tụt hạng trong những năm gần đây, thành phố Sydney đã ra khỏi top 10 những thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2022 và thành phố Melbourne đồng hạng 10 với Osaka của Nhật Bản vào năm ngoái, nhưng trong năm 2023, cả hai thành phố của Australia đã tăng bậc trở lại, lần lượt giành vị trí thứ 3 và thứ 4.

Nổi bật hơn, Canada có nhiều đại diện xếp hạng cao trong năm nay, với 3 thành phố là Calgary, Vancouver và Toronto đều lọt vào top 10.

Trong khi đó, Thụy Sĩ có 2 thành phố nằm trong top 10 năm 2023, cụ thể là thành phố Zurich đứng vị trí thứ 6 và thành phố Geneva đồng hạng thứ 7 với thành phố Calgary.

Thành phố Osaka (Nhật Bản) cũng góp mặt trong xếp hạng top 10 những thành phố đáng sống nhất trên thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng nhẹ về xếp hạng văn hóa và môi trường sau khi quốc gia này nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid.

Bà Upasana Dutt, Trưởng bộ phận đánh giá của EIU cho rằng việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 được xem là tín hiệu tốt trong xếp hạng những thành phố đáng sống toàn cầu vào năm 2023. Ngành giáo dục đã trở nên mạnh mẽ hơn khi học sinh đã có thể quay trở lại trường. Cùng với đó là tín hiệu giảm đáng kể áp lực cho các bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe cũng như cải thiện mức sống đáng chú ý ở các thành phố trên khắp các nền kinh tế đang phát triển của châu Á và Trung Đông.

"Khi trục chính trị và kinh tế của thế giới tiếp tục dịch chuyển về phía đông, chúng tôi hy vọng các thành phố ở các khu vực này sẽ lần lượt trở thành là những điếm đến đáng sống trong bảng xếp hạng của EIU", bà Upasana Dutt nhấn mạnh.

Mặc dù một số thành phố ở châu Âu luôn giữ vị trí đứng đầu danh sách nhưng nhiều điểm đến của châu lục này đã bị tụt hạng trong năm nay. Điển hình, thủ đô London của Vương quốc Anh và thủ đô Stockholm của Thụy Điển đều tụt hạng. Trong khi London tụt hạng từ vị trí thứ 12 xuống 46 thì thủ đô Stockholm tụt xếp hạng từ vị trí thứ 22 xuống 43.

Và sau khi lần đầu tiên lọt vào cuộc khảo sát về mức độ đáng sống vào năm 2022 ở vị trí thứ 35, Edinburgh của Scotland cũng đã tụt xuống vị trí thứ 58 trong năm nay.

Mức giảm ổn định

Mực độ suy giảm chất lượng của các thành phố trong đánh giá được cho là không đáng kể, chủ yếu do các trường hợp bất ổn dân sự vì khủng hoảng chi phí sinh hoạt, cũng như tình trạng tội phạm gia tăng.

Ông Barsali Bhattacharyya, Giám đốc Nghiên cứu Công nghiệp của EIU cho biết trong số 5 hạng mục đánh giá chỉ có yếu tố liên quan đến sự ổn định là giảm xuống.

Những căng thẳng về trật tự công cộng và khó khăn về kinh tế đã làm gia tăng các trường hợp tội phạm ở một số thành phố và điều này sẽ tiếp tục là rủi ro cho tương lai. Tất cả những điều này cho thấy rằng điểm số về tính ổn định khó có thể phục hồi nhanh chóng.

Honolulu, thành phố lớn nhất của Hawaii là nơi có xếp hạng cao nhất của Mỹ, giữ vị trí thứ 25. Nơi có bãi biển Waikiki nổi tiếng này đã tăng 6 bậc trong năm nay bởi điểm số chăm sóc sức khỏe được cải thiện, một phần nhờ vào giảm áp lực căng thẳng liên quan đến đại dịch Covid trong hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, các thành phố khác của Mỹ là San Diego xếp hạng thứ 61 trong danh sách và Los Angeles xếp hạng thứ 57, cả hai đều tụt 17 bậc.

Có rất ít thay đổi ở cuối danh sách năm nay, hầu hết những thành phố bị ảnh hưởng bởi tình trạng bất ổn dân sự và xung đột quân sự đang diễn ra đều đạt điểm thấp nhất.

Dưới đây là xếp hạng 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới trong năm 2023:

1. Thành phố Vienna (Bỉ)

2. Thành phố Copenhagen (Đan Mạch)

3. Thành phố Melbourne (Australia)

4. Thành phố Sydney (Australia)

5. Thành phố Vancouver (Canada)

6. Thành phố Zurich (Thụy Sĩ)

7. Thành phố Calgary (Canada)

8. Thành phố Geneva (Thụy Sĩ)

9. Thành phố Toronto (Canada)

10. Thành phố Osaka (Nhật Bản)

Cafef.vn