Vào năm 2022, chúng tôi sẽ đạt và thậm chí vượt qua mức doanh số được tạo ra trước cuộc khủng hoảng năm 2008, ghi nhận mức doanh thu cao nhất của ngành thời trang Ý trong 20 năm qua,” Carlo Capasa , chủ tịch Phòng thời trang Ý, cho biết vào hôm thứ Tư vừa qua, tại buổi giới thiệu Tuần lễ Thời trang Milan sắp tới .

Tất nhiên, Capasa không thể tránh khỏi việc nhấn mạnh các vấn đề quan trọng hiện đang ảnh hưởng đến ngành, trên hết là sự gia tăng chi phí năng lượng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của Ý, đặc biệt là các nhà sản xuất. Tuy nhiên, triển vọng cho phần cuối cùng của năm 2022 vẫn lạc quan.

Doanh thu năm 2022 của toàn bộ ngành công nghiệp thời trang và xa xỉ của Ý, bao gồm dệt may, đồ da, may mặc, giày dép, đồ trang sức, sản phẩm làm đẹp và kính mắt, dự kiến sẽ đạt 92 tỷ euro, tăng 10,5% so với năm 2021. Một dự báo hợp lý bởi kết quả hoạt động “bất thường” trong 6 tháng đầu năm, kết thúc với mức tăng 25% trong doanh thu.

Capasa cho biết: “Ngay cả khi lĩnh vực này ngừng tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm, nhờ vào mức tăng kỷ lục trong sáu tháng đầu năm, chúng tôi có thể dự đoán mức tăng doanh số bán hàng trong khu vực là 10-11% cho cả năm 2022,” Capasa nói.

Những kết quả tích cực này một phần được giải thích là do việc tăng giá được đưa ra để bù đắp cho sự gia tăng của chi phí năng lượng và nguyên liệu. Như đã lưu ý trong báo cáo do CNMI công bố, “loại trừ tác động tăng giá của người tiêu dùng - gọi là doanh thu 'thực' đã tăng hơn 18% so với mức được ghi nhận trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008."


Các công ty Ý hiện đang thu được những lợi ích đáng kể từ việc đồng euro giảm giá so với đô la Mỹ, và xuất khẩu của họ tăng đáng kể đối với tất cả các quốc gia, ngoại trừ Nga và Hồng Kông. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022, xuất khẩu thời trang của Ý tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước đó. Tính chung cả năm 2022, giá trị xuất khẩu của ngành thời trang Ý dự kiến đạt 79,4 tỷ euro.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, doanh số bán hàng thời trang của Ý đã bùng nổ, đặc biệt là ở Mỹ (tăng 59,7%), Hàn Quốc (tăng 34,1%), Tây Ban Nha (tăng 31,5%), Pháp (tăng 25,1%) và Đức (tăng 20,2%). Cũng như ở Anh (tăng 22,3%), nơi doanh số bán hàng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau khi sụt giảm do hậu quả của Brexit .

Trong cùng thời kỳ, xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục thay vì chậm lại, chỉ tăng 8,5%, trong khi xuất sang Hồng Kông giảm 3,2%. Một kết quả tiêu cực khác đến từ Nga, nơi doanh số bán hàng thời trang của Ý giảm mạnh, sau các lệnh trừng phạt của EU đối với nước này sau cuộc xâm lược Ukraine. Xuất khẩu thời trang của Ý sang Nga giảm 26%, xuất khẩu đồ trang sức đẹp giảm 68%, xuất khẩu đồ trang sức trang phục giảm 23% và xuất khẩu kính mắt giảm 56%.

Được thúc đẩy bởi sự gia tăng mới của nhu cầu trong nước, nhập khẩu hàng may mặc của Ý tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm, tăng 35,5%. Trong cùng thời kỳ, toàn bộ ngành công nghiệp, bao gồm hàng may mặc, dệt may và phụ kiện, tạo ra thặng dư thương mại 15 tỷ Euro và dự báo sẽ đạt 28,8 tỷ Euro cho cả năm 2022.

Mối quan tâm chính đối với ngành công nghiệp thời trang Ý là cuộc khủng hoảng năng lượng. Capasa nói rằng “điều đó sẽ có tác động lớn, bởi vì lĩnh vực sản xuất của chúng tôi là lĩnh vực tiêu thụ năng lượng. Trước đây, chi phí năng lượng lên tới 10% doanh thu của một nhà sản xuất dệt may. Bây giờ, họ đã đạt đến ngưỡng 30% và hơn thế nữa. Nếu giá tiếp tục tăng, nhiều công ty có thể buộc phải ngừng sản xuất, ”ông cảnh báo.

Fashion Network