Các câu lạc bộ thể thao tại một số nước thuộc khu vực châu Á đang tìm kiếm một nguồn doanh thu mới thay vì nguồn thu truyền thống từ bán vé vào các sân vận động sau khi bị ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh cấm mở cửa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tấn công.

Những hoạt động kinh doanh tạo ra nguồn thu mới này bao gồm và liên quan đến việc bán hình ảnh hoặc video kỹ thuật số, chẳng hạn như một trận đấu bóng chày tại nhà, dưới dạng NFT, cho phép người mua trao đổi chúng giống như phiên bản trực tuyến của thẻ giao dịch. Không giống như các video thông thường có thể dễ dàng sao chép, NFTs nằm trên một blockchain - một sổ cái các giao dịch được chia sẻ công khai - chứng minh tính xác thực của chúng. Tại Mỹ, NFTs gồm các đội từ Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia đã đổi chủ với hàng trăm nghìn đô la.

Pacific League Marketing, một công ty được sáu đội bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản hỗ trợ, gần đây đã thông báo ra mắt dịch vụ NFT có tên là “Những khoảnh khắc thú vị”. Ngày 23/12/2021 vừa qua, công ty bắt đầu bán các video nổi bật về các trận đấu bóng chày với giá từ 2.000 yen (17,5 USD) đến 25.000 yen mỗi video, tùy thuộc vào hệ thống đánh giá độ hiếm. Một phần của mỗi lần bán hàng sẽ được phân phối cho những người chơi trong video.

Những người mua video sẽ có thể giao dịch chúng dưới dạng NFT trên blockchain sớm nhất là vào năm 2022. Pacific League Marketing hợp tác với công ty thương mại điện tử Mercari để khởi động dịch vụ này và sẽ sử dụng một blockchain có tên là Flow, do công ty khởi nghiệp Dapper Labs của Canada phát triển.

Giám đốc điều hành Pacific League Marketing, Tomoki Negishi, cho biết, ông muốn tạo ra một nguồn doanh thu mới, vì thu nhập từ việc bán vé tại các sân vận động đã bị sụt giảm do đại dịch. Ông cho biết: “Trước đây, điểm kết nối của bóng chày chuyên nghiệp với người hâm mộ là sân vận động, nhưng hai năm qua chúng tôi không thể thu hút được nhiều du khách đến sân chơi bóng và cần phải có sự kết nối ở những chỗ khác".

Mặc dù là nước đăng cai Thế vận hội Mùa hè, Nhật Bản đã chứng kiến ​​COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành thể thao. Chi tiêu liên quan đến thể thao, chẳng hạn như mua vé xem một trận đấu, đã giảm 32% trong năm nay xuống còn 1,1 nghìn tỷ yên (9,6 tỷ USD), theo một cuộc khảo sát của Công ty nghiên cứu và tư vấn Mitsubishi UFJ và Macromill. Người hâm mộ các trận đấu bóng chày chuyên nghiệp - môn thể thao phổ biến nhất ở Nhật Bản - đã giảm 1,84 triệu người xuống còn 22,8 triệu người. Các sân vận động đã dần dần lấp đầy trở lại, nhưng ông Negishi cho biết đại dịch vẫn tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ.

Tiềm năng của NFT như một nguồn doanh thu mới đã được Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Hoa Kỳ chứng minh. NBA Top Shot, một thị trường NFT dành cho những điểm nổi bật của NBA do Dapper Labs ra mắt vào năm ngoái, cho phép người dùng trao đổi "khoảnh khắc" với những người dùng khác. Dịch vụ này đã trở nên phổ biến vào năm 2021, với điểm nổi bật là LeBron James trong Vòng chung kết NBA 2020 được bán với giá hơn 230.000 đô la vào tháng 8 và khoảng 750 triệu đô la được chi cho dịch vụ kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Phí giao dịch được chia sẻ giữa Dapper Labs và NBA.

NFT là một loại bằng chứng xác thực quyền sở hữu của một người đối với một tài sản kỹ thuật số, hay  nói theo cách khác, NFT giống như một loại tài sản kỹ thuật số có chứa thông tin về quyền sở hữu được lưu giữ trên blockchain. Thuật ngữ NFT đã trở lên phổ biến đối với nhiều người, và rất nhiều các các giao dịch liên quan tới các sản phẩm như tranh ảnh, video, âm thanh kỹ thuật số. Nhưng với các sản phẩm là những trận đấu thể thao thực sự là một điều khá mới mẻ.

Masafumi Hagiwara, trưởng nhóm nghiên cứu tại Mitsubishi UFJ Research and Consulting, cho biết: “Trong khi có rất nhiều NFT liên quan đến nghệ thuật, cần phải xây dựng sức mạnh thương hiệu của mình để thu hút giá cao. Trong khi các giải đấu thể thao đã được công nhận có lợi thế lớn về NFT vì độ phổ biến của chúng thực sự rất lớn"

NFT đang mở ra cơ hội kinh doanh mới cho ngành thể thao châu Á

Công ty trò chơi DeNA, sở hữu đội bóng chày Nhật Bản Yokohama DeNA BayStars, gần đây đã bắt đầu bán video nổi bật dưới dạng NFT. Những người thắng cuộc có thể mua chúng với giá từ 120 yên đến 1.980 yên mỗi video. Một phần số tiền thu được được chia cho người chơi. Người mua sẽ có thể giao dịch bộ sưu tập của họ trên thị trường vào một ngày sau đó.

DeNA cho biết dịch vụ sử dụng một blockchain được phát triển bởi nhà điều hành ứng dụng nhắn tin Line, vì số lượng lớn người dùng Line hiện tại và sự quan tâm của họ đối với NFT.

Hiệp hội bóng đá hàng đầu của Hàn Quốc K League và J League của Nhật Bản đã cấp quyền kinh doanh cho Sorare, một công ty khởi nghiệp của Pháp được hỗ trợ bởi Quỹ Tầm nhìn của Tập đoàn SoftBank.

Sorare vận hành một trò chơi bóng đá giả tưởng trong đó người dùng tạo các đội ảo bằng cách sử dụng NFT của những người chơi hiện có, họ có thể giao dịch với những người dùng khác. Vào tháng 9, họ cho biết số thẻ trị giá hơn 150 triệu đô la đã được giao dịch trên nền tảng kể từ tháng Giêng. Sorare và những người được cấp phép - câu lạc bộ bóng đá và giải đấu - chia sẻ doanh thu từ việc bán thẻ mới. Người phát ngôn của AJ League cho biết doanh thu được phân phối cho các câu lạc bộ và cầu thủ đã "vượt xa mong đợi."

Các vận động viên nổi tiếng trong khu vực đã bắt đầu cắt giảm các giao dịch của riêng họ. Vào tháng 8, biểu tượng quyền anh Philippines và ứng cử viên tổng thống Manny Pacquiao đã bán đấu giá một loạt NFT. Ngôi sao quyền anh Nhật Bản Naoya Inoue cũng đã công bố kế hoạch bán NFT đầu tiên của mình liên quan đến một trận đấu gần đây.

Trong khi nền kinh tế NFT đang mở rộng, một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư không thích rủi ro có thể tiếp tục né tránh sự biến động mạnh mẽ của giá cả. Giá trị giao dịch hàng ngày của NFT đã tăng từ dưới 1 triệu đô la vào đầu tháng 1 lên gần 400 triệu đô la vào một thời điểm trong tháng 8, nhưng đã giảm xuống dưới 100 triệu đô la trong tháng 12, theo NonFungible.com.

Na Bùi

Nguồn : Nikkei