Hà Nội vừa công bố kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu tại Thủ đô vào năm 2024.

Chương trình kéo dài từ nay đến hết tháng 5/2025 nhằm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu trong mùa bão, ngày lễ, tháng cuối năm 2024. Các mặt hàng trong kế hoạch phải có chất lượng cao, an toàn thực phẩm, có thể truy xuất nguồn gốc và có nhu cầu cao của người tiêu dùng.

Các mặt hàng thiết yếu theo chương trình bình ổn giá bao gồm lương thực thiết yếu (gạo, mì, mì khô), thịt bò, thịt gia cầm, hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến sẵn, rau quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị (nước mắm, bột canh) sữa, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát và các mặt hàng được điều chỉnh giá khi thiên tai, dịch bệnh.


Nằm trong kế hoạch, Hà Nội đang khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư và đa dạng hóa mạng lưới phân phối để đảm bảo hàng hóa theo chương trình đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi.

Ngoài ra, thành phố sẽ hỗ trợ sản xuất, các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được hưởng vốn vay ưu đãi để dự trữ hàng hóa.

Các doanh nghiệp sản xuất, thương mại tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ về cơ sở vật chất, vốn ưu đãi, ưu tiên bán hàng cho các trường học, bệnh viện, cửa hàng trên địa bàn thành phố.

Hà Nội cũng kêu gọi thương lái đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, đa dạng hóa hàng tồn kho để bình ổn thị trường, phát huy hiệu quả cuộc vận động “ Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam ”, qua đó kiềm chế tăng giá, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy sản xuất, thương mại.

Hơn nữa, Hà Nội sẽ tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành phố trong đầu tư, kinh doanh để đảm bảo nguồn cung cho thủ đô.

UBND TP Hà Nội và các sở liên quan sẽ đưa ra dự báo hàng tháng về thị trường, giá cả nông sản, cây lương thực.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, nguồn cung hàng hóa, dịch vụ cho thị trường trong nước trong nửa đầu năm 2024 dồi dào, một số mặt hàng có mức tăng nhẹ.

Bộ cho biết: “Nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng, đặc biệt là trong thị trường du lịch và khách sạn”.

Công Thương