Các nhà kinh tế tại BofA Global Research đã cảnh báo một số thiệt hại về sản xuất trong một báo cáo hôm thứ Ba (16/11), khi họ dự báo mức chênh lệch sản lượng từ 5% đến 10% "có khả năng xảy ra vào cuối năm 2022".

Chênh lệch sản lượng âm thể hiện sự khác biệt giữa mức độ hoạt động kinh tế thực tế và tiềm năng - cũng phù hợp với triển vọng kinh tế Việt Nam cho năm 2022 và 2023, khi các nhà phân tích dự báo "một khoảng cách đáng kể đối xu hướng trước làn sóng Delta và thậm chí còn lớn hơn so với xu hướng trước Covid ", báo cáo cho biết thêm.

Chắc chắn, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi chính từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Đông Nam Á; đặc biệt là đối với các sản phẩm tiêu dùng đòi hỏi sản xuất nhiều vốn hơn, chẳng hạn như điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng.

Các nhà phân tích nói: “Vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã tăng lên khi Việt Nam đã hấp thụ một phần đáng kể sản xuất hàng hóa sử dụng nhiều lao động từ Trung Quốc và một số phần trong chuỗi cung ứng điện tử. Bên cạnh đó, chúng tôi không thấy các nền kinh tế khác ở Châu Á hoàn toàn nhân rộng vai trò như Việt Nam về lâu dài ".

Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào sản xuất của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh Delta bùng phát, báo cáo cho biết. Và điều này khiến đánh dấu sự quay trở lại sản xuất tạm thời ở Trung Quốc, cũng như chuyển dịch dài hạn sang các nước ASEAN khác, chẳng hạn như Indonesia, Philippines và Campuchia, nơi chi phí thấp hơn có thể thúc đẩy sản xuất hàng hóa sử dụng nhiều lao động như quần áo và giày dép.

Báo cáo của BofA lưu ý rằng một số thương hiệu may mặc toàn cầu và các nhà cung cấp của họ đã cho biết rằng các nhà máy của họ tại Việt Nam có thể phục hồi công suất tối đa vào tháng 12, để đáp ứng nhu cầu mùa lễ hội cuối năm. Nhưng có ý kiến cho rằng dự báo này có thể là "quá lạc quan", vì "sẽ khó thu hẹp khoảng cách từ 10% đến 20% về năng lực nếu tình trạng thiếu lao động vẫn tiếp diễn".

Ngoài ra, việc mở cửa trở lại không đồng đều ở các vùng khác nhau của Việt Nam, có khả năng dẫn đến khả năng khủng hoảng lao động do lực lượng lao động đang trì hoãn quay trở lại làm việc cho đến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào đầu tháng 2 năm 2022.

Bài: Hoàng Long

Tham khảo: TBTimes