Theo báo cáo mới của Forrester, mặc dù doanh số bán hàng thương mại điện tử chậm lại trong hai năm qua, doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 4,4 nghìn tỷ USD vào năm 2023 lên 6,8 nghìn tỷ USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 8,9%.

Forrester nhận thấy rằng việc mua hàng trực tuyến vẫn gây được tiếng vang với một lượng lớn người tiêu dùng ở Mỹ mặc dù hoạt động này đã chững lại trong những năm kể từ đại dịch Covid-19.

Jitender Miglani, nhà phân tích dự báo chính tại Forrester, viết trong một bài đăng trên blog về báo cáo: “Mặc dù việc đóng cửa các cửa hàng trên diện rộng và giãn cách xã hội trong thời kỳ thương mại điện tử tăng tốc do đại dịch, nhưng những năm gần đây đã chứng kiến ​​​​sự đảo ngược tăng trưởng khi người tiêu dùng đổ xô quay trở lại các cửa hàng thực tế”. Nhìn về phía trước từ năm 2024 trở đi, chúng tôi kỳ vọng rằng doanh số bán hàng trực tuyến sẽ lấy lại động lực từ các ưu đãi mua sắm và các sáng kiến ​​​​AI mang tính sáng tạo.”


Báo cáo bao gồm thông tin từ 40 quốc gia chiếm 88% tổng sản phẩm quốc nội thế giới, cho thấy tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến chủ yếu đến từ sự tăng trưởng của thị trường, thương mại xã hội, mua hàng tạp hóa trực tuyến, BOPIS, thương mại nhanh, bán hàng trực tiếp và DTC.

Trong ngắn hạn, một báo cáo bán hàng trực tuyến gần đây của Adobe tiết lộ rằng mặc dù người tiêu dùng Hoa Kỳ đang giảm chi tiêu trực tuyến nhưng doanh số bán hàng trên kênh này vẫn tăng 7% so với một năm trước trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 30 tháng 4.

Trong khi doanh số bán hàng trực tuyến tiếp tục tăng, các cửa hàng thực tế vẫn không thể thiếu trong phần lớn trải nghiệm mua sắm. Một báo cáo riêng vào năm 2023 từ Hội đồng Trung tâm Mua sắm Quốc tế cho thấy rằng, khi một cửa hàng mới mở ra, lượng mua sắm trực tuyến trong khu vực sẽ tăng 6,9%, hiệu ứng tăng lên 13,9% đối với các thương hiệu DTC. Ngược lại, việc đóng cửa một cửa hàng thực tế sẽ khiến doanh số bán hàng trực tuyến của thương hiệu giảm 11,5%.

Khi những xu hướng này diễn ra, ngày càng nhiều thương hiệu DTC đang đẩy nhanh tốc độ mở các cửa hàng tạm thời và các địa điểm cố định, cũng như hình thành các quan hệ đối tác bán buôn để mở rộng cơ sở người tiêu dùng và gặp gỡ khách hàng ở những nơi họ muốn. Đây là một phần trong phong trào hướng tới mô hình hoạt động kết hợp giữa bán lẻ trực tuyến và bán lẻ thực tế khi ngày càng có nhiều thương hiệu nhận ra giới hạn của việc bán hàng độc quyền thông qua thương mại điện tử. Trên thực tế, một báo cáo gần đây của NuOrder cho thấy bán buôn là kênh đầu tư sinh lời cao nhất cho các thương hiệu.

Miglani cho biết trong một email: “Mô hình kinh doanh kết hợp cả yếu tố trực tuyến và truyền thống là rất quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp bán lẻ hiện đại. Điều đó giúp tận dụng sức mạnh của cả nền tảng vật lý và kỹ thuật số để mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, cũng như giúp đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng về tính linh hoạt và thuận tiện bằng cách cung cấp nhiều điểm tiếp xúc để tương tác. Việc tích hợp các kênh trực tuyến và ngoại tuyến cũng giúp tạo ra trải nghiệm đa kênh gắn kết.”

RD