Tập đoàn Volkswagen mới đây đã công bố chiến lược hoạt động của hãng tính đến năm 2040. Cụ thể, hãng dự kiến một nửa doanh số bán hàng vào năm 2030 sẽ đến từ các dòng xe chạy bằng pin, và đến năm 2040, gần như 100% xe mới của họ tại các thị trường lớn phải là xe không phát thải.

Volkswagen cho biết họ đang nỗ lực phát triển phần mềm để giúp tăng lợi nhuận khi tập trung vào việc chuyển đổi các phương tiện của mình từ động cơ đốt trong sang hoạt động bằng pin. Tập đoàn cũng tiết lộ đang có kế hoạch ngừng bán ô tô chạy bằng xăng ở châu Âu vào năm 2035, muộn hơn một chút so với ở Trung Quốc và Mỹ như một phần của chiến lược chuyển sang ô tô điện.

Giám đốc điều hành Volkswagen, ông Herbert Diess, cho biết: "Đến năm 2030, việc di chuyển trên toàn cầu sẽ có nhiều thay đổi. Chúng tôi đang hành động để chiếm tỷ trọng cao trong phân khúc ô tô điện".

Thực hiện bước ngoặt quan trọng của mình, Volkswagen tuyên bố dành 86,4 tỷ USD để đầu tư trong 5 năm tính từ năm 2021 cho việc phát triển các công nghệ cần thiết. Con số này chiếm 50% tổng số đầu tư của gã khổng lồ này.

Cụ thể, Volkswagen thông báo công ty phần mềm CARIAD của hãng đang phát triển 3 phần mềm, với mục đích phát triển một nền tảng ứng dụng cơ sở có thể được sử dụng trên tất cả các xe ô tô của hãng vào năm 2025. Các ứng dụng này sẽ cung cấp nhiều tính năng khác nhau như hệ thống thông tin giải trí đồng nhất và khả năng điều khiển tay lái cho xe hơi.

Phía CARIAD cho biết kế hoạch này có thể trở thành một nguồn thu nhập chính cho ngành công nghiệp ô tô. Đến năm 2030, nhà sản xuất Đức dự kiến 40 triệu xe sẽ hoạt động trên nền tảng phần mềm của mình trong vòng một thập kỷ tới.

Không dừng lại ở đó, "ông trùm" xe hơi Đức còn thể hiện quyết tâm chuyển đổi của mình khi tuyên bố sẽ thiết lập "chuỗi cung ứng pin có kiểm soát" và mở 6 nhà máy trên khắp châu Âu.

Dự kiến nhà máy đầu tiên sẽ đặt tại Thụy Điển, được vận hành bởi Northvolt và ​​bắt đầu sản xuất vào năm 2023. Nhà máy pin thứ hai sẽ được hợp tác với chuyên gia phía Trung Quốc Gotion High-Tech, đặt tại Đức và đi vào hoạt động từ năm 2025.

Các mục tiêu trên được đưa ra trong bối cảnh hầu hết các quốc gia trên thế giới đang chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện mục tiêu xanh toàn cầu, loại bỏ các phương tiện chạy bằng khí đốt.

Theo Nam Vu

Nguồn: vietnamfinance