Theo nghiên cứu do S&P Global công bố ngày 16 tháng 10, Việt Nam có thể được xếp hạng là một trong những thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2035, nhờ các chính sách nhất quán và sự nhấn mạnh vào việc tối đa hóa tiềm năng thương mại của đất nước.

Tạp chí S&P Global Look Forward có tựa đề " Các thị trường mới nổi : Một thập kỷ quyết định", đánh giá những cơ hội và thách thức mà thập kỷ tới sẽ mang lại cho tăng trưởng kinh tế của các thị trường mới nổi về mặt chuyển đổi năng lượng, tích hợp chuỗi cung ứng và năng suất lao động.

Trong số các phát hiện, S&P Global cho rằng các thị trường mới nổi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nền kinh tế toàn cầu trong thập kỷ tới, đạt mức tăng trưởng GDP trung bình 4,06% đến năm 2035, so với mức 1,59% của các nền kinh tế tiên tiến. Đến năm 2035, các thị trường mới nổi sẽ đóng góp khoảng 65% vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chủ yếu được thúc đẩy bởi các nền kinh tế mới nổi ở châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Philippines.

Việc di dời chuỗi cung ứng sẽ vẫn là xu hướng chính có thể mang lại lợi ích cho các thị trường mới nổi, bao gồm cả Việt Nam. Mối quan hệ của quốc gia này với Hoa Kỳ đã phát triển nhanh chóng, thậm chí trước cả đại dịch. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2013 và tăng tốc sau khi áp thuế đối với Trung Quốc vào năm 2018. Quốc gia này đã trở thành nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ bảy cho Hoa Kỳ vào năm 2023.

"Chúng tôi ước tính rằng Việt Nam có thể trở thành một trong những thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2035, được thúc đẩy bởi sự nhất quán về chính sách và tập trung vào việc củng cố tiềm năng thương mại của mình. Sự hiện diện mạnh mẽ của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang phát triển sẽ được xác định bởi tiến trình bền vững trong việc giải quyết các hạn chế về cơ sở hạ tầng, lao động và tài nguyên", báo cáo lưu ý.



Ngoài ra, các thị trường mới nổi cũng đang đặt ra các mục tiêu cụ thể cho từng ngành. Trong số đó, Việt Nam đặt mục tiêu đảm bảo 10% thị phần bán dẫn thế giới vào năm 2030 thông qua Chiến lược công nghiệp bán dẫn quốc gia.

Báo cáo xác định những nhu cầu phát triển quan trọng mà các thị trường mới nổi phải đối mặt để thúc đẩy sự tăng trưởng này, bao gồm đầu tư bổ sung vào việc áp dụng công nghệ mới như AI và tự động hóa. Hơn nữa, các thị trường mới nổi sẽ cần phải thích ứng với các chính sách mới và luật pháp ngoài lãnh thổ từ các nền kinh tế tiên tiến để đảm bảo nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn và tận dụng lợi thế về nhân khẩu học thuận lợi để mở rộng lực lượng lao động và thị trường tiêu dùng của họ. Các thị trường sản xuất khoáng sản quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng như đồng, coban, niken và lithium có khả năng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu theo cấp số nhân trong 10 năm tới và những thị trường khác sẽ được hưởng lợi từ việc di dời chuỗi cung ứng toàn cầu.

Carlos Cardenas, giám đốc phân tích và hiểu biết về Mỹ Latinh của S&P Global Market Intelligence, lưu ý rằng, "Bất chấp những cơ hội này, các thị trường mới nổi sẽ trải qua một môi trường địa chính trị đang thay đổi được đánh dấu bằng các cuộc xung đột chưa được giải quyết và những gián đoạn dai dẳng khác. Các quốc gia này phải thích nghi với một thế giới mà các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là trong các nền kinh tế tiên tiến, dường như ít sẵn sàng chấp nhận thương mại và toàn cầu hóa không giới hạn, làm tăng thêm sự phức tạp cho triển vọng tăng trưởng của các thị trường mới nổi."

tttbđtkbđt