Báo cáo Cảnh quan Đổi mới Mở rộng Việt Nam năm 2021 chỉ ra rằng 25% ngân hàng tại Việt Nam sẽ tích cực theo đuổi hiện đại hóa các nền tảng lõi kỹ thuật số.

Các xu hướng chính trong ngành ngân hàng được đề cập trong báo cáo, bao gồm ngân hàng kỹ thuật số Neobank để hỗ trợ khách hàng của họ, thay vì các chi nhánh thực truyền thống, công nghệ kích hoạt bằng giọng nói, công nghệ quản lý tự động và hạn chế rủi ro cho các dịch vụ tài chính ngân hàng và tài chính phi tập trung. Trong số các xu hướng này, trải nghiệm của khách hàng là ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cung cấp bản đồ về các công ty khởi nghiệp thông qua các lĩnh vực kinh tế nổi bật, bao gồm tiêu dùng, bán lẻ, giáo dục, tài chính, chăm sóc sức khỏe, martech & salestech, hậu cần & chuỗi cung ứng, phát triển bền vững, nông nghiệp, du lịch & dịch vụ du lịch, blockchain & tiền điện tử. Và trong mỗi lĩnh vực đều có những thách thức, xu hướng đột phá công nghệ và các công ty kỹ thuật số đang cung cấp các giải pháp vượt trội tại Việt Nam nhằm tiếp cận và tạo sự an toàn trong dữ liệu khách hàng.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bình, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản cho biết: “Báo cáo thể hiện những nỗ lực ban đầu trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Điều đó cũng cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp và tinh thần đổi mới sáng tạo không chỉ có ở các doanh nghiệp nhỏ mà còn ở các doanh nghiệp lớn ”.

Ông nhấn mạnh,  bối cảnh quốc tế ngày càng thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở.

Báo cáo cho thấy, trong lĩnh vực Martech & Saletech, Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML), nhiều giải pháp công nghệ được sử dụng giúp tối ưu hóa và tự động hóa tiếp thị theo nhiều cách.

Trong ngành nông nghiệp và công nghệ thực phẩm (Agtech & Foodtech), báo cáo đã xác định 5 xu hướng chính như nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, công nghệ sản xuất protein thay thế, phân phối qua các kênh thương mại điện tử, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo an toàn và minh bạch thực phẩm.

Về ngành công nghệ y tế, báo cáo ghi nhận chăm sóc sức khỏe được cho là ngành chuyển đổi kỹ thuật số nhanh nhất tại Việt Nam so với các ngành khác. Điển hình là một số xu hướng nổi bật trong công nghệ sức khỏe như: hồ sơ sức khỏe cá nhân, y tế từ xa, “số hóa” hệ thống chăm sóc sức khỏe, ứng dụng AI và Robotic, và theo dõi bệnh nhân từ xa.

Lê Hoàng Uyên Vy, Đồng sáng lập & Tổng đối tác của Do Ventures cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang bước vào bước ngoặt tạo dấu ấn trong khu vực và thế giới. Các công ty khởi nghiệp Việt Nam bắt đầu hướng đến thị trường khu vực và toàn cầu thay vì chỉ phục vụ thị trường trong nước.

Bà nói thêm: “Họ cũng có thể tung ra các sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao. Họ đã trưởng thành, đủ để trở thành nhà đầu tư cho thế hệ sáng lập tiếp theo.”

Mặc dù Covid-19 tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế, nhưng số lượng giao dịch tăng lên ở mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, đạt 108 thương vụ đầu tư trong 2 năm trở lại đây.

Các đại biểu tham dự buổi lễ cho biết, Báo cáo Cảnh quan Đổi mới Mở rộng Việt Nam 2021 mang lại giá trị quan trọng cho tất cả các bên liên quan trong hệ sinh thái, đặc biệt là nhóm các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng là cầu nối giúp thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các công ty khởi nghiệp Việt Nam, từ đó gia tăng dòng vốn vào thị trường đầu tư công nghệ trong nước.

Chuyển ngữ: H.LONg

Nguồn: HNTimes