Các công ty cao su ở Việt Nam đang đối mặt với triển vọng lợi nhuận không mấy khả quan trong những tháng còn lại do nhu cầu toàn cầu giảm và chi phí đầu vào tăng cao.

Tập đoàn Cao su Việt Nam kỳ vọng lợi nhuận đạt 5,34 nghìn tỷ đồng (225,13 triệu USD) trong năm nay và doanh thu chỉ tăng 5%.

Cao su Phước Hòa ghi nhận lợi nhuận quý II giảm 1/3 còn 54,80 tỷ đồng và doanh thu giảm gần 50% xuống 231 tỷ đồng, trong khi Công ty Cao su Đà Nẵng có lãi giảm gần 22% xuống 83,88 tỷ đồng.

Cả hai đều cho rằng chi phí đầu vào tăng và doanh thu giảm là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm.

Giá cao su toàn cầu đã giảm năm thứ ba so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 1.750 USD / tấn do căng thẳng Nga-Ukraine, tình trạng thiếu container, nhiên liệu tăng và thủ tục thông quan chậm trên toàn cầu.

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1.516 USD / tấn trong tháng 8, tháng giảm thứ 4 liên tiếp.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, trả thấp hơn 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 1.474 USD / tấn. Sức tiêu thụ ở Trung Quốc  giảm nhiệt và được cho là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này.

Tuy nhiên, Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên lạc quan về triển vọng ngắn hạn của thị trường cao su, vì họ ước tính rằng thế giới đang thiếu 93.000 tấn cao su tự nhiên.

RNA