Giá sầu riêng, cà phê, gạo kỷ lục năm 2023 mang lại lợi nhuận đáng kể cho nông dân Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Anh T, một chủ vườn ở Cần Thơ, ĐBSCL, cho biết chưa bao giờ nông dân trồng sầu riêng bội thu như năm ngoái.

Giá của loại trái cây này vẫn ở mức cao trong mùa cao điểm, có thời điểm lên tới 140.000 đồng (5,73 USD) mỗi kg. Lần đầu tiên sau hơn chục năm, anh lãi vài tỷ đồng từ việc bán sầu riêng.

Nhu cầu cao vẫn tiếp tục kéo dài đến năm 2024. Trong những ngày cận Tết Nguyên đán năm nay, kéo dài từ ngày 8 đến 14/2, nhiều nhà vườn ở ĐBSCL bận rộn thu hoạch sầu riêng trái vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc, vì người tiêu dùng quốc gia láng giếng dùng sầu riêng làm quà tặng trong dịp lễ tết.

Mỗi quả sầu riêng nặng 5 kg có thể được bán với giá gần 1 triệu đồng (41 USD), tương đương khoảng 200.000 đồng một kg. Không chỉ ở Đồng bằng sông Cửu Long, mà người trồng sầu riêng ở Tây Nguyên cũng lãi lớn trong năm ngoái.

Anh C, một chủ vườn ở tỉnh Đăk Lăk, cho biết thu được 120 tỷ đồng sau khi thu hoạch 40 ha sầu riêng.

Ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Đăk Lăk, cho biết, năm 2023 là năm bội thu đối với cây nông nghiệp chủ lực của tỉnh Đăk Lăk.

Cụ thể, nhờ sầu riêng được giá tốt, tỉnh thu về khoảng 12.000 tỷ đồng sau khi thu hoạch 200.000 tấn.

Một mặt hàng nông sản khác mang lại doanh thu khủng và giúp nông dân “đổi đời” trong năm qua là cà phê.

Chị H, đến từ Kon Tum, cho biết gia đình bà đã thu hoạch được 7 tấn cà phê nhân vào năm 2023.

Với giá bán cao nhất từ ​​trước tới nay là 76 triệu đồng/tấn, năm ngoái gia đình bà thu về hơn 530 triệu đồng. Chị cho biết sau khi trừ chi phí, chị lãi hơn 200 triệu đồng.

T, C và H không phải là những nông dân duy nhất có một năm “lợi nhuận chưa từng thấy”.

“2023 là năm tươi sáng nhất cho bức tranh xuất khẩu của ngành nông nghiệp”, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết.

Theo ông, nông nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế là trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, với giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt 53 tỷ USD.

Một số mặt hàng nông sản lập đỉnh lịch sử, trong đó xuất khẩu rau quả tăng 70% so với cùng kỳ, mang về hơn 5,6 tỷ USD, trong đó sầu riêng, chuối, mít, nhãn, dưa hấu ghi nhận mức tăng tới 4 lần so với cùng kỳ.

Xuất khẩu gạo cũng tăng hơn 36% về giá trị.

“Nông sản Việt Nam bứt phá về kim ngạch và giá xuất khẩu ngay cả khi kinh tế trong nước và thế giới suy thoái”, ông Nguyên nói.

Ông cho biết, nhu cầu thực phẩm toàn cầu cao cùng với nhiều loại trái cây được xuất khẩu chính thức sang thị trường rộng lớn là Trung Quốc đã giúp nông sản Việt Nam tăng giá trị và chất lượng.

Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất của nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam, đạt 11,5 tỷ USD năm ngoái, trong đó riêng sầu riêng đã chiếm hơn 2 tỷ USD.

Ngoài sầu riêng, 13 mặt hàng nông sản khác được xuất khẩu chính thức sang thị trường này như tổ yến và các sản phẩm từ tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu.

Tương tự, cây lúa cũng mang lại mùa màng bội thu cho nông dân.

Những năm trước, các nước như Indonesia, Chile, Ghana mua gạo Việt Nam lẻ tẻ nhưng đã tăng mua gấp mấy lần vào năm 2023. Indonesia từ nước mua gạo lớn thứ 8 lên thứ 2, sau Philippines vào năm ngoái .

Dự báo năm 2024 của Bộ NN & PTNT, cho thấy nông sản Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành công do Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước Trung Đông ưa chuộng nông sản Việt Nam.

Tác động của El Nino được dự đoán sẽ làm giảm nguồn cung lương thực toàn cầu, tạo cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam như gạo, sầu riêng và cà phê.

Chẳng hạn, Trung Quốc tiếp tục mua sầu riêng Việt Nam với giá cao vì Việt Nam là nước duy nhất có trái vụ. Về gạo, 7 doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu cung cấp 300.000 tấn gạo, chiếm 60% lượng gạo Indonesia muốn nhập khẩu đầu năm 2024, hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu nông sản cũng đặt ra nhiều thách thức cần có giải pháp từ các cơ quan chức năng.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết: “Nông nghiệp ở Việt Nam vẫn phát triển lẻ tẻ, quy mô nhỏ, tự phát.

“Vì vậy, các cơ quan chức năng, hiệp hội, doanh nghiệp cần gắn kết với nông dân ngay từ đầu để cung cấp đầy đủ thông tin để họ điều chỉnh sản xuất”.

Bộ trưởng Hoan cũng đề cập, việc thực hiện mã vùng trồng hiện nay mới chỉ ở mức độ khuyến mại. Bộ sẽ sớm bắt buộc nông dân phải tuân thủ.

Mọi thứ đều phải đạt tiêu chuẩn, quy định để tránh tình trạng phát triển nông nghiệp tự phát”, ông nói.

RA