Hà Nội tiếp tục nâng số chuỗi sản xuất - tiêu dùng nông sản an toàn lên 159, trong đó có 53 chuỗi sản phẩm thịt và 106 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc thực vật.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết ngành nông nghiệp Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng 2,5-3% vào năm 2024 và cho biết thêm ngành sẽ tập trung tái cơ cấu, lấy lại động lực tăng trưởng bằng nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường.

Ông cho biết thêm, để đạt được mục tiêu này, thành phố sẽ ưu tiên phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung và áp dụng các công nghệ mới mang lại năng suất, chất lượng cao, lợi ích môi trường và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngành này sẽ thúc đẩy nông nghiệp sinh thái xanh và thông minh, đồng thời liên kết chúng với phát triển đô thị, du lịch nông thôn, các ngành dịch vụ và giáo dục trải nghiệm.

Bà Lưu Thị Hằng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Hà Nội chia sẻ, Cục sẽ tập trung tái cơ cấu sản xuất trong trồng trọt, hướng tới nâng cao hiệu quả sử dụng đất thông qua giảm diện tích trồng lúa và phát triển các giống lúa chất lượng cao.

Bà nói thêm rằng ngành có kế hoạch mở rộng sản xuất rau và tăng diện tích trồng hoa và cây cảnh. Ngoài ra, họ sẽ chuyển đổi từ các vùng sản xuất lúa gạo ở địa hình không thuận lợi sang các loại cây trồng thay thế có giá trị cao.


Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, cho biết, năm 2023 là năm thành công của ngành nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn thành phố năm 2023 đạt 2,74% so với cùng kỳ năm ngoái (so với mục tiêu đề ra là 2,5-3%).

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 đạt trên 41,6 nghìn tỷ đồng (1,7 tỷ USD), tăng 2,71% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu, giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm 90,44%, nuôi trồng thủy sản 9,29% và lâm nghiệp 0,27%.

Hiện Hà Nội có 285 mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, có 185 mô hình trồng trọt, 45 mô hình chăn nuôi, 54 mô hình nuôi trồng thủy sản và 1 mô hình kết hợp trồng trọt và chăn nuôi.

Bà Hoàng Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội cho biết, một số mô hình công nghệ cao tập trung ở các huyện Mê Linh, Gia Lâm, Thường Tín, Đông Anh, Thanh Oai, Đan Phượng đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao và phù hợp. cũng như sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường.

Thành phố tiếp tục nâng số chuỗi sản xuất - tiêu dùng nông sản an toàn lên 159, trong đó có 53 chuỗi sản phẩm thịt và 106 chuỗi sản phẩm rau quả. Các chuỗi này đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân. Thành phố đã xác lập hơn 40 nhãn hiệu được bảo hộ như gà đồi Ba Vì, gà Sóc Sơn, gà mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, vải thiều Đại Thành, gạo thơm Bối Khê.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã làm việc với 43 tỉnh, thành phố hỗ trợ phát triển 926 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho Hà Nội.

Cùng với các sở, ngành, địa phương, Cục xúc tiến, hỗ trợ triển khai 58 mô hình, cơ sở sản xuất nông nghiệp an toàn như sản xuất rau hữu cơ, VietGAP, ứng dụng công nghệ cao, cây dược liệu.

Hn