Mặc dù vậy, có thể rất ít người biết lý do chính xác vì sao 11/11 lại trở thành ngày lễ độc thân, cùng khám phá điều thú vị về ngày lễ này ngay sau đây:

Nguồn gốc ngày Lễ độc thân

Ngày 11/11 hằng năm còn có nhiều tên gọi khác như Ngày lễ độc thân, Ngày Quang Côn, Ngày Song Thập Nhất,... là một ngày lễ bắt nguồn từ Trung Quốc.

Đây vốn không phải là một ngày lễ truyền thống của người dân Trung Hoa, cũng không phải là một lễ hội du nhập từ văn hóa nước ngoài mà là một ngày lễ tự phát của giới trẻ Trung Quốc.


Có rất nhiều câu chuyện về ngày lễ này nhưng được biết đến nhiều hơn cả là câu chuyện ở ký túc xá đại học Nam Kinh, khi rất nhiều bạn sinh viên nam đã cùng nhau thảo luận về cách thoát khỏi sự cô đơn nên đã nảy sinh ra ý tưởng lấy ngày 11 tháng 11 hằng năm làm ngày kỷ niệm.

Ban đầu, ý tưởng này chỉ có tầm ảnh hưởng với một số nhóm sinh viên của trường, sau đó dần lan rộng ra các trường đại học khác và dần dần lan rộng ra cả nước.

Cùng với sự phát triển của phương tiện truyền thông, mạng xã hội cũng như số lượng người độc thân tại Trung Quốc càng làm ngày hội này trở nên phổ biến hơn.

Ngày độc thân hiện nay dành cho tất cả mọi người không phân biệt già trẻ, gái trai miễn rằng họ là người sống độc thân.

Ngoài ra, còn một ngày lễ đặc biệt được xây dựng dựa trên yếu tố lãng mạn của ngày lễ tình nhân Đỏ và Trắng gọi là ngày Valentine đen (Black Valentine, Black day) dành riêng để kỷ niệm cho những người độc thân, những người vẫn chưa tìm một nửa hoàn hảo của mình.

Ý nghĩa ngày Lễ độc thân

Ngày Lễ độc thân 11/11 là dịp để những người trẻ còn cô đơn có cơ hội họp mặt, vui chơi, xóa đi nỗi u buồn vì chưa tìm thấy "nửa kia" của mình, cũng như cầu chúc họ chóng tìm được người yêu trong mộng.

Kể từ năm 2009, tỷ phú Jack Ma bổ sung ngày này vào danh mục các ngày lễ, tết để mở chương trình khuyến mãi, ngày hội mua sắm trên trang thương mại điện tử của tập đoàn Alibaba. Chính vì vậy, ngày 11/11 hằng năm cũng là dịp để hội độc thân tranh thủ có khuyến mãi "khủng" mà tự thưởng cho mình hoặc mua những món quà bất ngờ cho người thân, bạn bè...


Các quốc gia hưởng ứng ngày lễ độc thân như thế nào?

Lễ độc thân ở Việt Nam

Tại Việt Nam, ngày hội độc thân trong vài năm trở lại đây đang dần được giới trẻ quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên để tạo nên sự đặc biệt, rất nhiều cặp đôi đã lựa chọn ngày này để tổ chức lễ cưới. Họ mong muốn rằng vào ngày 11/11 sẽ là ngày giúp họ có thể nhận được nhiều lời chúc phúc cũng như có được sự may mắn trong tình yêu.

Ngoài ra ngày và tháng có sự trùng lặp con số 11:11 nên nhiều người còn có ý tưởng đây là con số mang đến nhiều điều bí ẩn mang ý nghĩa huyền bí, tâm linh. Bên cạnh đó, họ còn tin rằng đó là dấu hiệu của việc đi đúng hướng và dự định cá nhân thành công. Hay đại khái là một dấu hiệu cho thấy sự may mắn đến với bản thân.

Lễ độc thân ở Trung Quốc


Ngày 11/11 được các thương hiệu nắm bắt tâm lý của người độc thân mà "ra tay" tung sale hay nhiều chương trình khuyến mãi khủng vào dịp này mỗi năm. Các tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của quốc gia tỷ dân thường tung ra “hàng tấn” các chương trình giảm giá thu hút lượng khách hàng mua sắm đông đảo vào dịp này.

Lễ độc thân ở Hàn Quốc

Pepero Day được xem là ngày lễ tại xứ sở Kim Chi, là ngày lễ tương tự Ngày lễ tình nhân. Mọi người thường tặng cho nhau một dòng bánh que nhúng socola với tên gọi là Pepero để thể hiện tình cảm với bạn bè và người thân.

Ngày lễ độc thân trở thành “lễ hội mua sắm” giảm giá lớn nhất năm

Lễ hội độc thân có thể xem là được “khai sinh” bởi những sinh viên trường đại học Nam Kinh Trung Quốc, nhưng giờ đây với sự bùng nổ của thương mại điện tử và mạng xã hội, ngày lễ độc thân 11/11 dần dà đã trở thành một trong số những ngày hội mua sắm lớn nhất đối với nhiều người tiêu dùng châu Á tương tự như trào lưu Black Friday ở các quốc gia như Mỹ, Canada.


Ở Việt Nam, hoạt động mua sắm online vào ngày 11/11 diễn ra vô cùng sôi động. Đặc biệt, trong 3-5 năm gần đây, những trang thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, … tổ chức hàng loạt những chương trình khuyến mãi có giá trị lớn hay những voucher, mã miễn phí vận chuyển,… góp phần tạo ra các chương trình kích cầu tiêu dùng lớn nhất trong năm.

T/h