Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% vào năm 2021 và sản xuất công nghiệp tăng đều đặn vào cuối năm và bù đắp cho sự sụt giảm doanh số bán lẻ. Theo dữ liệu chính thức từ Tổng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 17.01.2021, tổng sản phẩm quốc nội - GDP của Trung Quốc năm 2021 đạt 114,37 nghìn tỉ nhân dân tệ (18 nghìn tỉ USD).

Theo Tổng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, GDP quý IV tăng 4% so với cùng kỳ  năm trước. Con số này cao hơn dự báo 3,6% theo các cuộc thăm dò của Reuters.

Đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng này là Sản xuất công nghiệp tăng 4,3% trong tháng 12 so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ chỉ tăng 1,7% trong tháng 12, thấp hơn rất nhiều so với các số liệu mà Các nhà phân tích Reuters dự đoán là 3,7%.

Tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực thành thị trong tháng 12 phù hợp với mức trung bình của cả năm là 5,1%. Tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi vẫn cao hơn nhiều ở mức 14,3%.

Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi Chính sách zero-Covid

Chính sách zero-Covid của Trung Quốc nhằm kiểm soát đại dịch đã thúc đẩy các hạn chế đi lại mới trong nước - bao gồm cả việc đóng cửa thành phố Tây An ở miền trung Trung Quốc vào cuối tháng 12.2021

Vào tháng 1.2022, các thành phố khác cũng đã bị đóng cửa toàn bộ hoặc một phần nhằm kiểm soát các ổ dịch liên quan đến biến thể Omicron. Các nhà phân tích đang bắt đầu đặt câu hỏi liệu lợi ích của chiến lược zero-Covid của Trung Quốc có lớn hơn chi phí hay không, mặc dù biến thể mới này cỏ vẻ lây lan nhanh nhưng lại ít gây tử vong hơn.

Một số nhà kinh tế lo ngại cách tiếp cận này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho nền kinh tế thời gian tới. Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc năm 2022 từ 4,8% xuống 4,3%, tức chỉ bằng hơn một nửa so với kết quả năm qua.

Theo CNBC