Báo cáo thường niên do Trung tâm Đổi mới Quốc gia (NIC) hợp tác với Do Ventures công bố vào ngày 26 tháng 4, cung cấp cái nhìn chi tiết về xu hướng đầu tư trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam .

Theo đó, số lượng giao dịch tương đối ổn định, chỉ giảm nhẹ 9%, nâng tổng số giao dịch được thực hiện lên 122 giao dịch trong năm. Những số liệu này nêu bật xu hướng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế toàn cầu đầy thách thức, vốn có xu hướng ảnh hưởng nặng nề đến giá trị các giao dịch ở giai đoạn sau năm 2021 (năm 2021 được đánh giá tỉ lệ đầu tư hệ sinh thái khởi nghiệp cao nhất).

Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm đã giảm 17% vào năm ngoái, bối cảnh đầu tư của Việt Nam có vẻ tương đối lạc quan khi so sánh với kịch bản toàn cầu. Trong khi nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu giảm mạnh xuống còn khoảng 345 tỷ USD, đánh dấu mức giảm đáng kể 35% so với năm trước, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm của Việt Nam đã thể hiện mức độ phục hồi đáng chú ý.


Vào nửa cuối năm 2023, số lượng giao dịch đã tăng lên so với nửa đầu. Tuy nhiên, do quy mô giao dịch nhỏ hơn nên tổng giá trị giao dịch trong nửa sau thấp hơn so với nửa đầu. Tuy nhiên, giá trị thương vụ trong nửa cuối năm 2023 tăng 34% so với năm trước, vượt qua mức đã thấy trong cả năm 2022 và 2020. Sau khi giá trị thương vụ giảm mạnh trong nửa cuối năm 2022 so với mức đỉnh điểm của năm 2022. Nửa cuối năm 2021, dấu hiệu phục hồi bắt đầu xuất hiện vào nửa cuối năm 2023.

Sự phân bổ các giao dịch ở giai đoạn cuối và các giao dịch từ giữa đến đầu vẫn tương đối nhất quán so với các xu hướng được quan sát vào năm 2022. So với năm 2022, các giao dịch trị giá 10 triệu USD chiếm tỷ trọng lớn hơn một chút, chiếm 69% tổng vốn đầu tư.

Loại trừ các giao dịch trị giá hơn 50 triệu USD, số lượng giao dịch trong khoảng 0,5 triệu USD - 3 triệu USD chứng kiến ​​mức giảm nhỏ nhất trong số các quy mô séc khác, cho thấy trạng thái lành mạnh của phân khúc đầu tư mạo hiểm cốt lõi và đưa ra những dấu hiệu tích cực cho hệ sinh thái. Xu hướng này cho thấy các nhà đầu tư duy trì triển vọng lạc quan đối với các giao dịch ở giai đoạn đầu, có thể là do họ tin tưởng vào năng lực cao hơn của những người sáng lập khởi động doanh nghiệp trong thời gian đầy thử thách.

Số lượng giao dịch Pre-Series A vẫn ổn định, chỉ giảm nhẹ so với mức đỉnh vào năm 2021. Số lượng giao dịch Series B tăng so với năm trước. Ngược lại, quy mô giao dịch trung bình cho các khoản đầu tư Series B giảm đáng kể, điều này có thể là do các công ty khởi nghiệp đang tìm cách huy động số tiền nhỏ hơn hoặc chọn huy động vốn theo từng đợt để giảm thiểu sự pha loãng trong thời gian định giá theo hợp đồng.

Báo cáo nhấn mạnh rằng Việt Nam vẫn giữ được vị trí thứ ba về số lượng giao dịch và leo trở lại vị trí thứ ba về giá trị giao dịch ở Đông Nam Á vào năm 2023. Singapore dẫn đầu cả về giá trị giao dịch và số lượng giao dịch, theo sau là Indonesia.

KTtđtttbđt