Trong số này, nhu cầu về vàng trang sức ở Việt Nam ghi nhận đạt 12 tấn trong năm qua, cao hơn 11% so với 11 tấn của năm 2020. Cùng với đó, nhu cầu về vàng miếng và xu vàng ở Việt Nam đạt 31 tấn, tăng nhẹ so với mức 29 tấn được mua trong năm liền trước.

Nhu cầu về vàng tăng một phần do mối lo ngại về lạm phát, lãi suất tiết kiệm giảm và tiền đồng yếu đi.

Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) của Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết dù nhiều người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra thận trọng khi mua hàng hóa giá trị cao do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, doanh số bán hàng tăng mạnh vào tháng 11 nhờ các chiến dịch khuyến mại và mùa cưới.

"Các cột mốc quan trọng về văn hóa, cùng với sự phục hồi niềm tin của người tiêu dùng đã khiến nhu cầu tiêu dùng vàng cả năm của Việt Nam tăng lên đáng kể", ông Andrew Naylor lý giải.

Theo "Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng" mới nhất của Hội đồng Vàng Thế Giới, nhu cầu tiêu dùng vàng toàn cầu (không bao gồm thị trường OTC) đã phục hồi sau nhiều tổn thất do Covid-19 gây ra từ năm 2020 và đạt 4.021 tấn trong cả năm 2021.

Dự báo thời gian tới, giá vàng có thể tác động đến tỷ giá thực, theo đó sẽ ảnh hưởng tới tốc độ các ngân hàng trung ương toàn cầu thắt chặt chính sách tiền tệ và hiệu quả của chính sách trong việc kiểm soát lạm phát.

Tình hình lạm phát gia tăng vào đầu năm nay và khả năng thị trường điều chỉnh có thể duy trì nhu cầu đối với vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro. Ngoài ra, thị trường vàng sẽ tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhu cầu của người tiêu dùng và ngân hàng trung ương các nước.

Bà Louise Street, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Hội đồng Vàng Thế giới nhận xét, cuộc chiến giằng co giữa lạm phát dai dẳng và tỷ giá tăng đã tạo ra một bức tranh trái chiều về nhu cầu. Lãi suất tăng thúc đẩy tâm lý thích mạo hiểm ở một số nhà đầu tư, được phản ánh qua lượng vàng rút ròng của ETF. Mặt khác, mong muốn tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn khiến nhu cầu mua vàng miếng và vàng xu tăng cao, điều này được thúc đẩy khi các ngân hàng trung ương mua vàng.

"Cách các ngân hàng trung ương đối phó với mức lạm phát cao liên tục sẽ là yếu tố quan trọng tác động tới nhu cầu của các tổ chức và hoạt động bán lẻ trong năm 2022. Trong khi đó, tiềm lực hiện tại của thị trường trang sức có thể bị cản trở nếu các biến thể Covid mới hạn chế người tiêu dùng tiếp cận mua hàng; hoặc tiếp tục phát triển nếu nền kinh tế phục hồi", bà Louise Street nhận định.

Viễn Thông – vnexpress.net