Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đưa ra thông tin này vào ngày 26/9 tại cuộc họp về Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Do tốc độ phát triển của ngành hàng không trong thời gian gần đây, cơ sở hạ tầng sân bay hiện tại sẽ quá tải nếu việc mở rộng công suất không được quy hoạch đúng thời hạn, ông Thành nói.

Theo quy hoạch hiện hành (Quyết định số 590 của Thủ tướng Chính phủ), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có công suất 20 - 25 triệu lượt hành khách vào năm 2020 và 50 triệu lượt khách sau năm 2020. Năm 2019, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón hơn 29 triệu lượt khách.

Sân bay Nội Bài là cửa ngõ của thủ đô, nơi có lượng khách quốc tế đi bằng đường hàng không tăng đột biến hàng năm. Cho nên, cần phải mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lớn hơn, hiện đại hơn để giải quyết tình trạng quá tải tất yếu trong tương lai, để xứng đáng với vị thế đi lên của đất nước, ông Thành nói.

Theo quy hoạch dự kiến, đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ đón khoảng 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa / năm.

Đồng chí yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

Đến thăm sân bay ngày 21/9 để rà soát quy hoạch, ông Thành đề nghị chính quyền Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước để xác định địa điểm mở rộng, sớm hoàn thiện quy hoạch chi tiết và trình Chính phủ đề xuất đầu tư.

Ông kết luận: “Việc xây dựng đường băng và nhà ga hành khách nên bắt đầu trong giai đoạn 2024-2025”.

 HnT