Việt Nam đang phấn đấu đạt công suất sản xuất hydro được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo và quy trình thu hồi carbon khoảng 100.000 đến 500.000 tấn mỗi năm vào năm 2030, tăng lên từ 10 triệu đến 20 triệu tấn vào năm 2050.

“Điều này thể hiện một nguồn năng lượng xanh, sạch, đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu của đất nước là đạt được mức phát thải ròng bằng không.”

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh mục tiêu tại phiên họp Chính phủ bàn kế hoạch thực hiện Quyết định số 165 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược thúc đẩy phát triển hydro đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chiến lược này nhằm mục đích phát triển hệ sinh thái năng lượng hydro sử dụng năng lượng tái tạo của Việt Nam, bao gồm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, phân phối, sử dụng trong nước và xuất khẩu. Chiến lược nhằm mục đích đảm bảo an ninh năng lượng, đáp ứng các mục tiêu khí hậu quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng xanh và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Định hướng đến năm 2050 là xây dựng hệ sinh thái công nghiệp năng lượng toàn diện dựa trên năng lượng tái tạo, năng lượng mới và năng lượng hydro xanh, hướng tới trở thành trung tâm của ngành năng lượng sạch và xuất khẩu năng lượng tái tạo, năng lượng hydro xanh trong khu vực.

Toàn cảnh cuộc họp

Ông Nguyễn Việt Sơn, Cục trưởng Cục Dầu khí, Than, Bộ Công Thương, cho rằng, chiến lược sản xuất năng lượng hydro phải bảo đảm tính liên tục, thống nhất với Chiến lược Năng lượng quốc gia và các chiến lược, kế hoạch liên quan khác, đồng thời phải năng động và linh hoạt. linh hoạt để thích ứng với bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Phát triển sản xuất năng lượng hydro theo chuỗi giá trị, bao gồm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, phân phối và sử dụng hydro góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế hydro”, ông Sơn nhấn mạnh. .

Ông kỳ vọng nước ta sẽ phát triển sản xuất năng lượng hydro với lộ trình hợp lý, phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam.

“Chính phủ sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng hydro trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế để giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời xây dựng các chính sách và ưu đãi phù hợp để thúc đẩy sử dụng năng lượng hydro trong các lĩnh vực như sản xuất điện, giao thông và công nghiệp”, ông Sơn nói.

Cục trưởng Cục Dầu khí cũng kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm và kiến ​​thức trong việc phát triển hệ sinh thái năng lượng hydro.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, việc Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển năng lượng hydro có ý nghĩa đặc biệt vì nó mở ra những cơ hội mới cho ngành năng lượng Việt Nam tiến tới phát triển xanh, sạch và bền vững.

“Tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo dồi dào như năng lượng mặt trời và năng lượng gió ngoài khơi, Việt Nam sẵn sàng thực hiện cam kết đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050, đáp ứng cả nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Điều này phù hợp với tầm nhìn của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi sang năng lượng xanh và phản ánh xu hướng phát triển toàn cầu cũng như các cam kết của Việt Nam đưa ra tại COP26”, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.

Để thực hiện thành công chiến lược, Bộ trưởng kêu gọi các cơ quan chức năng cập nhật các nguyên tắc, định hướng đặt ra trong chiến lược để điều chỉnh, bổ sung, lồng ghép vào các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch cấp tỉnh liên quan để đảm bảo tính thống nhất, kết nối; đồng thời, tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch ngành của địa phương, làm cơ sở tiếp nhận và triển khai các dự án đầu tư sản xuất năng lượng hydro theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Chính phủ ban hành các quy định, cơ chế, chính sách khả thi nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng hydro; đồng thời chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phát triển doanh nghiệp đảm bảo phù hợp với chiến lược; tăng cường huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước để thực hiện các dự án đầu tư vào năng lượng hydro, đặc biệt là các dự án sản xuất hydro xanh, sản xuất amoniac, góp phần hiện thực hóa các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển đã nêu trong chiến lược đã được phê duyệt.

BCT;Hn